Thống kê
Hôm nay : 6
Tháng 05 : 141
Năm 2021 : 4.755
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ LÌNH VỰC PHÁT TRIỂN TC&KNXH

I. Lý do chọn đề tài

Giáo dục tình cảm- kỹ năng xã hội nhằm hình thành mối quan hệ gắn bó và an toàn giữa người lớn và trẻ; trải nghiệm, điều tiết và bày tỏ cảm xúc theo cách phù hợp về khía cạnh xã hội và văn hóa; khám phá môi trường và học hỏi.

          Giáo dục tình cảm- kỹ năng xã hội được tổ chức dưới nhiều hình thức lồng ghép và tại các thời điểm trong ngày. Việc tổ chức 01 hoạt động học chuyên biệt còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ, trao đổi

          =>Tổ chức hoạt động học: “Bỏ rác đúng nơi quy định” lớp mẫu giáo 3-4 tuổi A nhằm mục đích để cùng trao đổi học hỏi kinh nghiệm giữa đồng nghiệp với nhau.

       II. Những thuận lợi, khó khăn

        1. Thuận lợi:

- Trẻ thích thú với các hoạt động giáo dục phát triển TC&KNXH

- GV biết lựa chọn nội dung phù hợp với khả năng của trẻ, tổ chức cho trẻ làm quen với các hoạt động giáo dục phát triển TC&KNXH linh hoạt, sáng tạo...

- Môi trường xung quanh được trang trí nhiều hình ảnh, nhiều khu vực có liên quan đến lĩnh vực tình cảm và kỹ năng xã hội.

2. Khó khăn:

- Một số trẻ còn rất nhút nhát, chưa tự tin khi tham gia vào các hoạt động.

- Trẻ nhanh nhớ nhưng lại nhanh quên.

- Một số trẻ chưa qua các lớp nhà trẻ nên một số kiến thức,kĩ năng còn hạn chế.

II. Những nội dung cụ thể:

1. Mục tiêu cho trẻ 3-4 tuổi về lĩnh vực PTTC&KNXH đó là:

- Có ý thức về bản thân, nói được tên, tuổi, giới tính của mình.

- Có khả năng nhận biết và thể hiện tình cảm với con người, sự vật, hiện tượng.

- Có một số phẩm chất cá nhân: mạnh dạn, tự tin, tự lực.

- Có một số kỹ năng sống: tôn trọng, hợp tác, thân thiện, quan tâm, chia sẻ.

- Thực hiện một số quy tắc, quy định trong sinh hoạt ở gia đình, trường lớp mầm non, cộng đồng gần gũi.

2. Đối tượng:  Trẻ 3-4 tuổi A

3. Nội dung hoạt động:

- Đề tài: Bỏ rác đúng nơi quy định

III. Những vấn đề cụ thể:
1. Lựa chọn nội dung:

- Lựa chọn nội dung phù hợp với chương trình giáo dục trẻ 3-4 tuổi, gần gũi, phù hợp với sự phát triển của trẻ, khả năng của trẻ, dựa trên những gì trẻ cần và trẻ có thể làm được.

- Lựa chọn các hoạt động tạo cho trẻ có nhiều cơ hội được thể hiện khả năng của trẻ.

2. Xác định mục đích - yêu cầu:

- Phù hợp với nội dung, khả năng nhu cầu hứng thú, vừa sức của trẻ...

- Các yêu cầu đưa ra sát với nội dung của hoạt động.

3. Lựa chọn các hoạt động:

+ Hoạt động 1: Hát bài “ Không xả rác”

+ Hoạt động 2: Dạy kỹ năng “Bỏ rác đúng nơi quy định”

+ Hoạt động 3: Trò chơi “Thử tài bé yêu”

4. Xây dựng môi trường:

- Xây dựng môi trường giáo dục theo hướng mở nhằm phát huy tính tích cực, khả năng sáng tạo của trẻ

- Tạo môi trường kỹ năng sống xung quanh trẻ một cách hợp lý

5. Kỹ năng tổ chức hoạt động:

- Giáo viên sử dụng một số thủ thuật hấp dn, thu hút trẻ đến với hoạt động như: cho trẻ hát bài “Không xả rác”, trò chuyện gây hứng thú cho trẻ vào bài, hay tạo tình huống bất ngờ để trẻ xử lý….

- Khai thác, sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin, các đồ dùng đồ chơi đã chuẩn bị, tận dụng những tranh ảnh xung quanh lớp.

- Trẻ đảm bảo tâm lý thoải mái khi tham gia hoạt động

- Giáo viên gần gũi với trẻ, động viên, khuyến khích, khen trẻ kịp thời

* Tóm lại: Sau khi tổ chức các hoạt động giáo dục theo định hướng lấy trẻ làm trung tâm:

- Trẻ mạnh dạn, tự tin hơn khi tham gia vào các hoạt động, trẻ biết bỏ rác đúng nơi quy định, trẻ nói nhiều hơn, chủ động tham gia vào các hoạt động học, hoạt động trãi nghiệm ở trường cũng như trong cuộc sống.

- Giáo viên có được nhiều kinh nghiệm, chủ động, linh hoạt, sáng tạo... trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục theo định hướng lấy trẻ làm trung tâm

                                                                        

                                                                                                                                                                                                 Hải An, ngày 22 tháng 01 năm 2021  

 

                                                                                                                                                Người viết

 

 

                                                                                                                                        Phan Thị Diễm Hương

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan